ภูมิหลังทวีปอเมริกาเหนือ

ภูมิหลังทวีปอเมริกาเหนือ

ทวีปอเมริกาเหนือได้มีการพัฒนาตัวเองตามสมัยประวัติศาสตร์ 3 สมัยใหม่ ๆ ดังนี้

1.สมัยอาณาจักรของชนพื้นเมือง 
                               ชนพื้นเมืองดั้งเดิมในทวีปอเมริกาเหนือ คือ ชาวอเมริกันอินเดียนหรืออินเดียนซึ่งมีเชื้อสายมองโกลอยด์อพยพมาจากทวีปเอเชียผ่านช่องแคบแบริ่งเข้าสู่รัฐอแลสกาเมื่อหลายพันปีมาแล้ว  และได้อพยพแผ่กระจายไปทั่วทวีปอเมริกาเหนือ พวกอินเดียนประกอบด้วยหลายชนเผ่า แต่เผ่าที่สำคัญและเป็นเผ่าใหญ่ที่ทิ้งร่องรอยของอารยธรรม มีดังนี้
                               อารยธรรมมายา (Mayas) ชนเผ่านี้ตั้งถิ่นฐานในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ตอนใต้ในประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา บริติชฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ และฮอนดูรัสชนเผ่านี้ได้สร้างความเจริญในด้านต่าง ๆ เช่นการก่อสร้าง การประดิษฐ์อักษรภาพ การจัดระบอบการปกครอง และความรู้ทางดาราศาสตร์ 

                              อารยธรรมแอซเต็ก (Aztecs) ชนเผ่านี้ส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณประเทศเม็กซิโกในปัจจุบัน ชนเผ่านี้รู้จักการทอผ้า ทำเครื่องประดับ และเครื่องปั้นดินเผา 

2. สมัยการสำรวจและการก่อตั้งอาณานิคม 
                             โคลัมบัส ชาวอิตาลีจะได้แล่นเรือมาขึ้นบกที่ฝั่งอเมริกาเหนือมีชาวไวกิ้งจากภาคเหนือของยุโรปเข้ามาอาศัยอยู่ก่อนแล้ว จนกระทั่งในปี พ.ศ.2035 นักเดินเรือชาวอิตาเลียน ชื่อคริสโตเฟอร์โคลัมบัส (Christopher Comlubus) ได้เดินทางมาพบเกาะบริเวณที่เป็นหมู่เกาะอินดีสตะวันตก และเข้าใจว่าดินแดนใหม่ที่เขาพบนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย

                              ต่อมาพ.ศ 2042 อเมริโก เวสปุชชี (Amerigo Vespucci) นักสำรวจชาวอิตาเลียนได้เดินทางสำรวจดินแดนที่โคลัมบัสเคยสำรวจมาแล้ว จึงทราบว่าดินแดนที่พบนั้นเป็นทวีปใหม่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของทวีปเอเชียตามที่โคลัมบัสเข้าใจ และเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เขาชาวยุโรปจึงตั้งชื่อทวีปใหม่นี้ว่า อเมริกา (America)

การค้นพบโลกใหม่ครั้งนี้ทำให้ชาวยุโรปได้มาตั้งอาณานิคมต่าง ๆ กันมากขึ้นได้แก่

ชาวอังกฤษ : ได้ตั้งอาณานิคมแห่งแรกที่เวอร์จิเนีย เรียกว่า นิวอิงแลนด์

ชาวฝรั่งเศส : ได้ตั้งถิ่นฐานบริเวณลุ่มแม่น้ำเซนต์ลอเรนซ์ถึงทะเลสาบเกรตเลคส์ ปากแม่น้ำมิสซิสซิปปีและได้ตั้งชื่อ อาณานิคมว่า นิวฟรานซ์

ชาวสเปน : ตั้งถิ่นฐานบริเวณประเทศเม็กซิโก อเมริกากลาง หมู่เกาะอินดีสตะวันตก และได้ตั้งชื่ออาณานิคมว่า นิวสเปน 

ชาวฮอลันดา : ได้ตั้งอาณานิคม “นิวฮอลแลนด์”บริเวณปากแม่น้ำฮัดสันและได้ซื้อเกาะแมนฮัตตันจากหัวหน้าเผ่าอินเดียนด้วยราคาดอลล่าสหรัฐและสร้างเมืองขึ้นบนเกาะเรียกว่า นิวอัมสเตอร์ดัม ต่อมาอังกฤษยึดครองเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า นิวยอร์ก เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่ ดุ๊ก ออฟ ยอร์ก พระราชอนุชาในพระมหากษัตริย์อังกฤษขณะนั้น

ชาวสวีเดน : จับจองบริเวณแม่น้ำเดลาแวร์และตั้งชื่ออาณานิคมว่า นิวสวีเดน


 3. สมัยการได้รับเอกราชของประเทศต่าง ๆ
1. ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นดินแดนแห่งแรกในอเมริกาเหนือที่ได้รับเอกราช ซึ่งต้องใช้เวลาสู้รบกับชาวอังกฤษถึง 8 ปีจึงได้รับเอกราชสมบูรณ์หลังจากนั้นได้ขยายดินแดนไปจดมหาสมุทรแปซิฟิกปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกามีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศแคนาดา

2. ประเทศแคนาดา เริ่มแรกประเทศแคนาดาเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ต่อมาต้องเสียดินแดนให้อังกฤษทีละน้อยจนไม่เหลือหลังจากนั้นต่อมาอังกฤษจึงยินยอมให้ประเทศแคนาดาปกครองตนเอง

3. ประเทศเม็กซิโก และอเมริกากลาง ก่อนที่ประเทศเม็กซิโกจะได้รับเอกราช ต้องสู้รบกับสเปนเป็นเวลานานถึง 11ปีหลังจากนั้นประเทศเม็กซิโกต้องเสียดินแดนตอนเหนือให้สหรัฐอเมริกาส่วนอาณานิคมของสเปนในอเมริกากลางส่วนใหญ่ ได้รับเอกราชพร้อมประเทศเม็กซิโก

4.หมู่เกาะอินดีสตะวันตก ดินแดนในหมู่เกาะอินดีสตะวันตกที่ได้รับเอกราชเป็นชาติแรกคือ ประเทศเฮติ ได้รับจากฝรั่งเศสหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2


ภาพประกอบ
ชนเผ่าต่าง ๆ ของทวีปอเมริกาเหนือ


ชนเผ่าอินเดียน หรือ อินเดียนแดง
ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของทวีปอเมริกาเหนือ


ชาวเอสกิโม หรือ อเมรินเดียน
ชาวผิวเหลือง หรือ กลุ่มประชากรที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทวีป ได้แก่มลรัฐอะแลสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา และทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา



3 ความคิดเห็น:

  1. ครูเอาประวัติศาสตร์มาปนด้วยป๊ะเนี่ย ? อ่านไปอ่านมาเริ่มม "งงงง"

    ตอบลบ
  2. อันนี้คือ "ภูมิหลัง" เลยต้องกึ่งประวัติศาสตร์ด้วยไงคะนักเรียนนนนนนนนนนนนนน :)

    ตอบลบ
  3. วัฒนธรรมอเมริกันอินเดียน

    ตอบลบ