แนวข้อสอบภูมิศาสตร์ ส23101

หัวข้อเรื่องที่มีแนวโน้มออกสอบ

1) ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ เช่น ผู้ค้นพบทวีปคนแรกมีชื่่อว่าอะไร ชาติแรกในทวีปยุโรปที่เข้ามายึดครองประเทศต่าง ๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ คือใคร **เน้นว่าให้นักเรียนศึกษาข้อมูลของนักสำรวจหรือผู้ที่มีบทบาทสำคัญทั้งในของทวีปอเมริกาเหนือและใต้มาอย่างละเอียด


2)ลักษณะภูมิประเทศของทั้ง 2 ทวีป ว่ามีลักษณะเป็นแบบใด และมีความเกี่ยวข้องกับลักษณะทางสังคมของประชากรภายในทวีปอย่างไรบ้าง

3)ขนาดและที่ตั้ง รวมถึงสภาพภูมิประเทศ โดยแบ่งออกเป็น 4 เขต ทั้งในฝั่งตะวันตกของทั้ง 2 ทวีปที่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูง เขตที่ราบภาคกลางในทวีปอเมริกาเหนือ ที่มีความเหมาะสมต่อการทำเกษตรกรรม และอุตสาหากรรม นอกจากนี้ยังมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวก จึงส่งผลให้มีประชากรอาศัยอยู่บริเวณนั้นอย่างหนาแน่น หรือในทวีปอเมริกาใต้ อาจถามว่าบริเวณที่มีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง คือบริเวณใด เป็นต้น

4)ลักษณะภูมิอากาศ ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ ที่มี 12 เขต ส่วนในอเมริกาใต้มี 8 เขต ให้ทำการเปรียบเทียบว่า ลักษณะภูมิอากาศแบบใดที่ทวีปอเมริกาใต้ไม่มีเช่นเดียวกับในทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึงแหล่งทรัพยากรที่สำคัญนั่นส่งผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจในประเทศ

5)แหล่งแผ่นดินไหวและภูเขาระเบิดอยู่บริเวณใด

6)ภัยธรรมชาติที่มักถูกพบเห็นได้บ่อย ๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้คืออะไร

7)การเมืองการปกครองของแต่ละประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้

8)พืชและทรัพยากรที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ทวีป (สินค้าส่งออก และสินค้านำเข้า)

9)ภาษาที่ใช้เป็นภาษาทางราชการของทั้ง 2 ประเทศ

10)เผ่า หรืออารยธรรมที่สำคัญในแต่ละทวีป **เน้นให้จำความสำคัญของการอพยพและเข้ามาของกลุ่มคนนอกทวีป รวมไปถึงเชื้อสายต่าง ๆ ที่อยู่ภายในทวีป (เชื้อสายที่สืบทอดกันภายในทวีป)

11)องค์กรที่สำคัญของทวีปทั้ง 2 ทวีป

12)หมู่เกาะที่สำคัญของทั้ง 2 ทวีป

13)แหล่งเพาะปลูกหรือแหล่งทำการเกษตรกรรมที่สำคัญของทั้ง 2 ทวีป

14)เขตที่ราบสูงต่าง ๆ และแหล่งต้นกำเนิดที่สำคัญ เช่น เทือกเขาแอนดีสเป็นแหล่งกำเนิดที่ราบลุ่มน้ำอะเมซอน เป็นต้น

15)การนับถือศาสนาของคนส่วนใหญ่ภายในทวีป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น